top of page
Search
  • Writer's picturenakrop petchsimoung

ตัวแขวนไส้สกรูปูน

Hanger Bearing หรือตัวแขวนไส้สกรูปูน อะไหล่ตัวเล็กๆที่อยู่ในลำสกรู มีความสำคัญอย่างไร และการบำรุงรักษา ข้อควรระวังข้อห้ามอะไรบ้าง แพล้นปูน.com จะเล่าให้ฟัง


ตัวแขวนไส้สกรูปูนหรือแบริ่งสกรูปูน หรือเขาควาย ชื่อเรียกแล้วแต่ช่างในแต่ละภาค อะไหล่แพล้นปูนตัวนี้มีหน้าที่เป็นตัวเชื่อมแกนสกรูปูนท่อนที่ 1 แลท่อนที่ 2 ต่อกัน ส่งกำลังถึงกันได้โดยต้นกำลังมาจากมอเตอร์ใต้ไซโล ในเมืองไทยงานแพล้นปูนส่วนใหญ่จะใช้อะไหล่ตัวนี้ด้วยกัน 3ขนาด คือขนาดที่ใช้กับท่อขนาด 6 นิ้ว 8นิ้ว และ10นิ้ว ส่วนขนาด 12นิ้วก็มี แต่น้อยมาก จริงๆแล้วที่หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องของตัวแขวนไส้สกรูตัวนี้คือ

การมีอยู่ของแบริ่งตรงกลาง ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่มี สาเหตุของการที่ไม่ใส่แบริ่งตรงกลาง เพราะความชื้นและการจับตัวกันของผงซีเมนต์ที่อยู่ในท่อสกรูปูน มีผลทำให้แบริ่งติดขัดงัดเกียร์พังได้ จุดหมุนของแฮงเกอร์แบริ่งจะมีบุชคุณภาพสูงติดอยู่ตรงกลาง ทำหน้าที่ประคองแกนชาร์ฟ ให้หัวเกลียวสกรูอยู่ตรงกลางของท่อลำพอดี


การบำรุงรักษาแฮงเกอร์แบริ่ง เริ่มต้นจากตอนที่รับอะไหล่เข้ามา ต้องทำการอัดจารบีเข้าไปในระบบ โดยอัดเข้าตรงหัวน๊อตตัวกลางที่อยู่ด้านบน แล้วจึงใส่เข้าไป ทุกครั้งหลังจากใช้งานควรอัดจารบีทุกวันวันละนิดก็เพียงพอ หากไม่อัดเป็นประจำจะทำให้แกนกลางขาดจารบีและมีคราบผงปูนไปเคลือบแทน และในครั้งต่อไปการอัดจารบีเข้าไปจะไม่เป็นผลเพราะผงปูนจับตัวเป็นก้อนไม่สามารถอัดจารบีใหม่เข้าไปได้อีก แต่ถ้าหยุดเทศกาลควรเอาผงปูนออกให้หมดเพื่อป้องกันการจับตัวเป็นก้อนของผงปูน


ตัวแขวนไส้สกรูปูนนี้อยู่ภายในลำสกรูปูนเราจึงไม่มีทางทราบเลยว่าอะไหล่ชิ้นนี้สึกหรอมากขาดไหน มีทางเดียวคือเปิดช่องเซอร์วิสดูถึงจะทราบว่าอะไหล่ดังกล่าวยังคงสภาพที่ดี พร้อมรับงานเทปูนหนักๆหลายๆคิวได้มั้ย


การตรวจเชคใต้ช่องเซอร์วิสดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่การเปิดช่องเซอร์วิสแล้วปูนที่ค้างอยู่ในลำไม่ร่วงลงมาไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากปูนที่ค้างอยู่ภายในท่อมีจำนวนมาก ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือ ปิดบัตเตอร์ฟลายปูนใต้ถังไซโล แล้วทำการโหลดปูนจนหมด หรือลำเลียงไปที่ถังชั่งปูนเหมือมิกเซอร์ให้เกลี้ยงท่อ แล้วค่อยทำการเปิดช่องเซอร์วิส แต่จะเป็นการดีกว่ามั้ยถ้าเราทำการเซอร์วิสเป็นประจำทุกปี หรือเซอร์วิสในช่วงวันหยุดเทศกาลยาวๆ การที่จะต้องเปลี่ยนกลางคันหรือช่วงกลางระหว่างรับงานทำให้เจ้าของกิจการหนักใจไม่น้อนเลย


อาการเสียของแฮงเกอร์แบริ่ง ส่วนใหญ่เกิดจากการขาดจารบีไปเลี้ยงแกนเพลา ทำให้เกิดการกัดกร่อนอย่างหนัก และผงซีเมนต์มีความหยาบเหมือนกระดาษทราย


ยิ่งเร่งการสึกหรอของแกนชาร์ฟได้เป็นอย่างดี จนเป็นเหตุทำให้แกรสกรูปูนหนีศูนย์ เมื่อไส้สกรูเกิดการหนีศูนย์ ทำให้ใบสกรูปูนสีกันภายในท่อยิ่งหนีศูนย์มากเท่าไหร่ การฝื ดก็มีมากเท่านั้นจะเป็นสาเหตุทำให้เกียร์พัง เฟืองรูด ยิ่งตัวแขวนไส้สกรูปูนคุณภาพไม่ดีจะทำให้การสึกหรอเร็วขึ้น

แฮงเกอร์แบริ่งหลักพัน แต่เกียร์ราคาหลายหมื่น ไม่คุ้มกันครับ











77 views0 comments
bottom of page