top of page
Search
  • Writer's picturenakrop petchsimoung

ท่อยางปล่อยปูน

ท่อยาง หรือท่อส่งปูนในงานคอนกรีตมีการเลือกใช้และมีความแตกต่างกันอย่างไร ข้อดีและข้อเสียของท่อยางปล่อยปูนมีอะไรบ้าง แพล้นปูน.com จะเล่าให้ฟัง


ท่อยางแดงที่ใช้สำหรับส่งผงปูนลงมิกเซอร์ หรือส่งผงปูนจากไซโลลงถังชั่ง มีด้วยกัน 3 แบบ คือแบบผ้าใบเย็บด้าย แบบยางผสมผ้าใบ และสุดท้ายคือแบบยางแดงเนื้อล้วน ซึ่งราคาเรียงจากน้อยไปมาก เรางานท่อปล่อยปูนเรามาเริ่มจากประเภทแรก คือถุงผ้าใบเย็บทรงกระบอก ประเภทนี้มีราคาถูกที่สุด และหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป แต่ข้อเสียของผ้าใบแบบนี้คือการให้ตัวได้ขณะที่ผงปูนไหลผ่านท่อผ้าใบ ผ้าใบมีความบางและขาดง่าย จะเริ่มขาดจากด้านใน หลายแพล้นพยายามแก้ไขข้อบกพร่องในจุดนี้ด้วยการเพิ่มความหนาของชั้นผ้าใบ เป็นการแก้ปัญหาการฉีกขาดได้แน่นอน แต่เป็นการแก้ไขที่ผิด เพราะการเพิ่มความหนาทำให้ทรงกระบอกแข็งตัวและยันตราชั่งที่อยู่ด้านบน ยิ่งหน้าฝนความชื้นมีมาก ยิ่งเพิ่มความแข็งแรงให้กับปล่องผ้าใบ

เมื่อเจ้าหน้าที่โหลดซีเมนต์ลงถังชั่ง จะต้องใช้ผงปูนเป็นจำนวนมากขึ้น เป็นที่มาของอาการ ปูนหายในระบบ ซึ่งจากสถิติ ปูนหายในแต่ละปี หายกันเป็นคันรถเลยทีเดียว จากอาการปูนหายในระบบคือ หน้างาน หน้างานจะได้เนื้อปูนมากขึ้น ทำให้ปูนที่เทลงไปผิดสเปค


มาถึงแบบที่สอง คือปล่องยางปล่อยปูนแบบเสริมผ้าใบ ยางลักษณะนี้เป็นยางเกรดต่ำแต่เสริมชั้นผ้าใบเพื่อความแข็งแรง ยางประเภทนี้ไม่ต่างจากประเภทแรก แภมมีราคาที่แพงกว่าแบบแรก อายุการใช้งานสั้นกว่า เพราะยางกรอบแตกง่าย แต่ยังคงสภาพไว้ได้ด้วยผ้าใบที่อยู่ด้านใน ด้วยผ้าใบที่หนาและมีหลายชั้น ทำให้เกิดการค้ำยันตาชั่ง ค้ำยันถังชั่งปูน เป็นที่มาของปูนหายในระบบอีกเช่นเคย แต่ช่วงแรกๆที่ติดตั้งจะไม่แสดงอาการ เพราะเนื้อยางไม่ไม่ถูกความชื้น แต่ใช้ไปสักพักปล่องท่อยางที่อยู่ภายในได้รับความเป็นกรด เป็นเบส จากผงซีเมนต์ เกิดการแข็งตัวจากผิวภายใน ลูกค้าตรวจเชคจากภายนอกก็จะเข้าใจว่ายางยังคงสภาพดีอยู่ เป็นที่มของปูนหาย


แบบสุดท้าย ยางแดงล้วน เป็นยางเกรดเฉพาะสำหรับงานแพล้นปูนเท่านั้น เนื้อยางมีลักษณะนิ่มมาก แต่พื้นผิวสามารถทนความเป็นกรดด่างได้เป็นอย่างดี ใช้ได้ทนทานกว่าแบบที่ 1และแบบที่ 2 อยู่หลายเท่า ยางชนิดนี้มีพื้นผิวที่เรียบมัน ผงซีเมนต์กับความชื้นไม่สามารถเกาะได้ หรือรวมตัวกันได้ โครงสร้างอะตอมของเนื้อยางเป็นสูตรเฉพาะ คุณภาพสูง ไม่ค้ำยันตราชั่ง หรือถังชั่งปูน นอกจากนี้ยังสามรถใช้กับระบบน้ำที่มีน้ำยาหน่วงเวลาผสมมาในสูตรปูนได้อีกด้วย

ท่อปล่อยปูนยางล้วนมีใช้กันแพร่หลายในกลุ่มแพล้นปูนมานาน ปัจจุบันมีหลายเจ้าที่เนื้อยางคุณภาพ แต่ต่างกันที่สี เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ตัวเอง เช่นเนื้อยางดำ น้ำยางแดงเป็นต้น

350 views0 comments
bottom of page