top of page
Search
  • Writer's picturenakrop petchsimoung

แผ่นครัช เครื่องลากหินทราย แพล้นปูน


แผ่นครัชสำหรับแพล้นปูน ที่ใช้สำหรับตัดต่อกำลังงานเครื่องลากสลิงนั้นมีกี่ประเภท ข้อดีข้อเสียและการดูแลรักษาเป็นอย่างไร แพล้นปูน.com จะเล่าให้ฟัง


แผ่นครัชที่ว่านี้อยู่ในโรลวิ้น ทำหน้าที่ดูดโรลม้วนสลิงกับเฟืองส่งกำลังอัดติดกันเพื่อให้โรลสลิงม้วนสลิงกลับมายังท้ายเครื่องโกย โดยทั่วไปใช้กันอยู่จะมีอยู่สองแบบ คือแบบโรงผงครัชและแบบทากาวย้ำหมุด แต่งานแพล้นปูนจริงๆแล้วควรใช้ควรเป็นแบบโรยผงครัช เพราะการโรยผงครัชเป็นชั้นๆจนเต็ม ทำให้โครงครัช ได้รับเนื้อครัชที่มีคุณภาพ และมีการยึดเกาะของผงครัชและโครงมีความแน่นมากขึ้นไม่หลุดร่อน และผงครัชเมื่อใช้งานไปแล้วจะปลิวเป็นผงละอองเล็กๆและหลุดออกมาจากระบบได้เอง ดีกว่าแบบทากาว การทากาวเมื่อตอนใช้งานกลางแดด ความร้อนสูงกาวจะละลายและไหลเยิ้มมาติดตามซอกฟันเฟือง ทำให้การสไลด์แผ่นครัชในระบบตัดต่อกำลังติดขัด ที่เป็นปัญหาบ่อยที่สุดคือคราบกาวทำให้ครัชสีกับแผ่นดิสตลอดเวลา สะสมความร้อนจนแผ่นดิสโก่ง เป็นที่มาของครัชไม่มีกำลัง ต้องรื้อเข้ารื้อออกหลายรอบ เสียเวลาโหลดงาน


ปัญหาการนำครัชสิบล้อมาใส่ในงานเครนแพล้นปูน

ครัชสิบล้อทั่วไปส่วนใหญ่เป็นครัชแบบย้ำหมุด เพื่อกันการหลุดร่อนของแผ่นครัชกับโครงครัช ซึ่งการย้ำหมุดนั้นจะทำหลายตำแหน่งเพื่อความแข็งแรง แต่จะทำให้โครงครัชถูกเจาะมวลของเหล็กจะน้อยลง และพื้นที่หน้าสัมผัสครัชไม่เหลือเวลาใช้งานรอบจัดๆ ช่วงแรกๆอาจจะใช้งานได้ดี แต่เมื่อใช้ไปสักพักโครงจะเริ่มโก่งตัว และผิวผ้าเริ่มไหม้จนแข็งและด้าน ทางหน้างานจึงต้องรื้อเปลี่ยนบ่อยกว่าแพล้นมาตราฐานทั่วไป

ส่วนการบำรุงรักษาไม่ยุ่งยาก เพราะครัชเครื่องโกยหินทรายไม่ต้องการการหล่อลื่นแต่อย่างใด แต่ไม่ควรนำน้ำมันหรือจารบีไปโดนแผ่นครัชตอนที่ประกอบ เพราะจะทำให้ครัชเครนลื่น จับไม่ติด จารบีเพียงนิดเดียวก็อาจเป็นสาเหตุของครัชลื่นหรือตั้งยาก


71 views0 comments
bottom of page